Vào những năm 50 của thế kỷ này, âm nhạc đại chúng Mĩ chia thành mấy khuynh hướng cơ bản ảnh hưởng đến sự hình thành của nhạc rock: nhạc nhẹ thương mại, nhạc country (một loại hát dân gian – dân tộc có nguồn gốc từ dân ca Kelt của Anh) và nhạc rythm and blues.
Nhạc nhẹ thương mại
Vào lúc này đang là loại nhạc được ưa chuộng hơn cả. Cái gọi là Crooning, một lối hát êm dịu và trữ tình qua micro là phong cách hát phổ biến nhất. Nhạc nhẹ thương mại đáp ứng thị hiếu của lớp thính giả lớn tuổi và chủ yếu là người da trắng.
Nhạc country
Vốn là hình thức nghệ thuật dân gian cổ truyền có gốc từ loại dân ca, loại hát ballade của người Anh cổ xưa, được bảo tồn sâu trong tầng lớp những người Mĩ gốc Anh, nhất là ở miền Nam nước Mĩ, vẫn còn giữ được khá nguyên vẹn hình thái cổ xưa của nó. Các bài hát cao bồi miền Tây tạo nên một chi nhánh của nhạc country, gọi là: “country and Western”.
Còn một biến thể của country là loại bài hát Kelt mang âm điệu và phong cách của nhạc Blues, thường gọi là “blues grass” hoặc “blues da trắng”. Nhạc country có những phương tiện biểu hiện độc đáo sau này được nhạc rock sử dụng.
Nhạc rythm and blues
Là âm nhạc của người Mĩ da đen, phát triển từ loại nhạc blues trước chiến tranh cộng với một tiết tấu nhảy rành rọt. Nhạc blues nhảy múa này có phong cách diễn tấu hết sức sôi động.
Những người biểu diễn chơi rythm and blues cố gắng gây cho công chúng sự kích thích cảm xúc cường độ cao nhất, một ý muốn nhảy múa không thể cưỡng lại được. Hơn nữa họ biểu diễn trong các phòng lớn, trên các quảng trường ngoài trời, thậm chí cả ở các sân vận động là những nơi cần phải át những tiếng động, tiếng ồn bên ngoài để đảm bảo cho người nghe nghe được rõ. Cho nên họ bắt các máy tăng âm hoạt động hết cỡ, mặc cho có những sự méo mó âm thanh khủng khiếp.
Nhưng chẳng bao lâu sau người ta phát hiện ra rằng bằng cách cho máy quá tải có dụng ý và có kiểm soát thì có thể khiến đàn guitare bắt chước những đặc điểm trong lối hát truyền thống của người da đen với những âm nhấn giống như tiếng nổ, tạo ra những bồi âm (sons harmoniques) rất phong phú và tạo ra sự bất định về điệu tính của một số quãng (intervalles). Cho đến nay, người ta đã sử dụng một loại thiết bị khiến đàn guitare hoặc bất cứ một đàn sáo trống guitar dây hay đàn sáo trống guitar hơi nào cũng phát ra được một quầng âm (spectre sonore) rất rộng những âm khàn khàn, vo vo, loảng xoảng, ộp oạp, tru rú, ngắt quãng, tắc nghẹn và nhiều âm thanh kỳ lạ khác nữa, kể cả âm rung sâu, tiếng vang nhiều lần v.v… Những hiệu quả này, với những người biểu diễn có kinh nghiệm, lại có thể đưa vào những âm ấy một lôgích nhất định, một ý đồ nghệ thuật, vì trong âm nhạc dân gian của nhiều nước trên thế giới cũng có những âm thanh tương tự như thế.
Tính năng động, sự giàu màu sắc và tính xúc cảm trực tiếp của rythm and blues dần dần được chấp nhận ra ngoài phạm vi những khu người da đen.
Ngoài ra bên cạnh đó, cũng là blues nhưng một nhánh khác, đó là Jamp – blues, loại blues dựa trên tiết tấu boogie, cũng có ảnh hưởng trực tiếp đến các ca sĩ rock thời kỳ đầu. Lối thổi saxophone gào rú, với nhịp beat nặng, lúc đầu cũng được sử dụng trong nhạc rock.
Và loại Bar – blues, loại blues thô thiển, sử dụng kèn harmonica và guitare, cũng đã ảnh hưởng đến phong cách biểu diễn của nhiều ca sĩ rock nổi tiếng.
Rock tiếp thu và phát triển từ rythm and blues và nhạc country và một phần của nhạc big – beat những nét chủ yếu như sau:
– Trước hết, rock là những sáng tác của người Mĩ da trắng dựa trên cách tư duy của người da đen. Rock hấp thụ tinh thần của nhạc blues trong rythm and blues (từ ) về thiên hướng chủ đề, thường là nói về tình yêu, tình yêu bất hạnh.
– Từ rythm and blues, rock lấy ra thủ pháp nhấn cường độ cao tiết nhịp với phần đàn sáo trống guitar gõ gây hiệu quả cường điệu liên tục.
– Lối hát bảng một giọng khàn khàn, cách ngân nga, đôi khi giống tiếng kêu rú, tiếng ộp oạp của người châu Phi, đối lập với lối hát “bel canto”
Lối lắc lư, đung đưa của ca sĩ khi trình diễn nhạc rock có nguồn gốc từ những điệu nhảy của người da đen Châu Phi.
– Rock thừa kế tính ngẫu hứng của (rythm and blues), nhưng ngẫu hứng của có tính chuyên nghiệp cao, còn ngẫu hứng của rock đơn giản hơn.
– Rock du nhập chất dân ca Kelt gốc Anh đã trở thành làn điệu dân gian của Mĩ (bài hát country) sau hơn bốn thế kỷ. Dân ca Kelt đem lại cho rock tính chất giai điệu rõ ràng, sáng sủa và màu sắc của những bài hát nông thôn, những điệu balát cổ của Anh.
– Rock tiếp thu cả ảnh hưởng của lối hát estrade Hillbily, gần với nhạc country, và những bài hát cow boy của miền Viễn Tây (được gọi là country and western)
– Sử dụng triệt để các đàn sáo trống guitar điện tử với âm lượng lớn hết mức. ít dùng những âm thanh được phát ra từ các phương tiện máy ghi âm. piano điện, micro v.v…